Chất lượng bệnh viện

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh năm 2016 của Sở Y tế

Trong năm 2016, Ban Khảo sát hài lòng người bệnh thuộc Hội đồng Quản lý Chất lượng khám, chữa bệnh – Sở Y tế đã tiến hành khảo sát hài lòng người bệnh và thân nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong thời gian 15/8 đến ngày 15/9. Qua hoạt động khảo sát, Ban Khảo sát hài lòng người bệnh thông báo kết quả như sau

Tổng số bệnh viện tham gia khảo sát là 88 bệnh viện, bao gồm 23 bệnh viện tuyến quận, huyện, 29 bệnh viện tuyến thành phố và 36 bệnh viện tuyến tư nhân. Trong đó, mỗi bệnh viện sẽ được khảo sát ngẫu nhiên 30 bệnh nhân hoặc thân nhân người bệnh đến khám chữa bệnh ngoại trú.

Biểu đồ: các bệnh viện tham gia khảo sát hài lòng người bệnh

Thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, cũng như cải tiến bộ câu hỏi năm 2016, các phiếu khảo sát đánh giá 5 nhóm chỉ số sau:

(1) Khả năng tiếp cận;
(2) Sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị;
(3) Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh;
(4) Đánh giá về nhân viên y tế;
(5) Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ;
 Bảng: kết quả các chỉ số đánh giá chung
* Điểm tối đa là 4
* Sử dụng số liệu đã được hiệu chỉnh
Qua hoạt động khảo sát, Ban Khảo sát ghi nhận đa số người dân có sự hài lòng về các dịch vụ bệnh viện cung cấp (với tỷ lệ quy đổi trên 85%). Tuy nhiên, có một số vấn đề nổi bật mà tất cả các bệnh viện cần tiếp tục cải tiến để nâng cao sự hài lòng của người bệnh và thân nhân đến khám, chữa bệnh ngoại trú:

(1) Khả năng tiếp cận: các bệnh viện cần tăng cường nhiều hơn các mặt như sau: “các sơ đồ, biển báo, hướng dẫn của bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm”, “được hỗ trợ khi cần sự giúp đỡ”, “thông tin của bệnh viện được giới thiệu trên các báo đài, website”, “có nơi giữ xe thuận tiện”, “được đặt lịch hẹn qua điện thoại, website”.
(2) Sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh: đa số người bệnh mong muốn các bệnh viện cần cải thiện hơn thời gian chờ làm thủ tục khám, chữa bệnh.
(3) Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ người bệnh: tùy theo điều kiện các bệnh viện, tuy nhiên người bệnh vẫn mong muốn được phục vụ tốt hơn về “phương tiện hỗ trợ người khuyết tật”, “nhà vệ sinh”.
(4) Đánh giá về nhân viên y tế: người bệnh cảm thấy “cần được đối xử công bằng hơn”
(5) Kết quả dịch vụ: người dân cần cải thiện hơn về “thời gian chờ khám bệnh”, “thời gian chờ làm xét nghiệm, cận lâm sàng”, “thời gian chờ làm xét nghiệm, cận lâm sàng”, “thời gian mua thuốc, lãnh thuốc”

Sở Y tế hy vọng qua hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh, các bệnh viện đã rút ra các vấn đề cần cải tiến tại đơn vị; tiếp tục duy trì và phát huy các thế mạnh đã đạt được trong công tác khám, chữa bệnh và cung cấp dịch vụ phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tiếp tục duy trì hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh định kỳ và theo các chuyên đề để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, mong muốn của người bệnh và cũng để cải tiến chất lượng dịch vụ cung cấp phục vụ người bệnh.

 

Nhân viên y tế tiến hành khảo sát hài lòng người bệnh
Khoa phát thuốc BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập
Bên cạnh việc đến khám, chữa bệnh, mua thuốc cũng là một dịch vụ tại bệnh viện được nhiều người dân sử dụng
Bệnh viện quận, huyện là sự lựa chọn hàng đầu của người dân địa phương
Giải quyết bài toán quá tải bệnh viện luôn đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của ngành y tế


(đính kèm kết quả khảo sát hài lòng người bệnh của các bệnh viện)
Phu luc 02 kết quả khảo sát các bệnh viện
Phu luc 01 các chỉ số chung
Ban Khảo sát hài lòng người bệnh thuộc Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh của Sở Y tế

Nguồn: Sở Y tế